วันศุกร์ที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2554

กิจกรรมที่ 11

    จากประเด็นดังกล่าว นักศึกษาจะนำวิธีดังกล่าวมาจัดการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพได้อย่างไร เมื่อนักศึกษาได้ลงมือปฏิบัติการเรียนการสอนให้แก่ผู้เรียนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ  (ข้อสอบ 20 คะแนน) ยกตัวอย่างออกแบบการจัดการเรียนรู้
 การจัดการสอนของข้าพเจ้า ก็คือ
   1. ดูว่าวิชาที่เราจะสอนหลักสูตรแกนกลางเขากำหนดว่าอย่างไรต้องการให้ผู้เรียน รู้อะไรแล้วนำความสำคัญนั้นมาปรับเขียนแผนการจัดการเรียนรู้
  2.  และเรามาดูว่าผู้เรียนมีลักษณะอย่างไร และเราต้องการให้ผู้เรียนรู้อะไร โดยจะต้องเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญในการจัดกิจกรรม
  3. ในการจัดกิจกรรมเราจะเน้นสื่อเป็นจุดเชื่อมเรื่องต่างๆของกิจกรรม
  4. โดยการจัดกิจกรรมเราจะประเมินผลโดยเพื่อนของนักเรียนและครูผู้สอนหรือครูผู้สอนคนอื่น
  5. เมื่อได้ผลประเมินมาครูผู้สอนก็นำมา วัดผล วิเคราะห์และสงเคราะห์ออกมา ดูว่าผู้เรียนแต่ละคนผลเป็นอย่างไรแล้วนำส่วนที่บกพร่องไปปรับปรุงแก้ไขไห้ ดีขึ้น
  6. การจัดการเรียนการสอนจากการสังเกต  วัดผล  ทดสอบต่างๆ  เรานำมาวิจัยดูพฤติกรรมของผู้เรียนและนำไปพัฒนานวัตกรรมสื่อใหม่ๆเพื่อการ เรียนรู้และปรับปรุงการสอนให้ดีขึ้นและนำประสบการณ์มาปรับปรุงและแก้ไขนำไป ใช้ในอนาคต  
  7. ในการจัดกิจกรรมครูควรจัดกิจกรรมจะต้องให้ผู้เรียนได้แสดงความสามารถในลักษณะต่าง ๆ และเปิดโอกาสให้มีความหลากหลายในการเรียนรู้
  8.  ในการจัดกิจกรรมเราจะเน้นสื่อเป็นจุดเชื่อมเรื่องต่างๆของกิจกรรมเพื่อให้ผู้เรียนได้เกิดการเรียนรู้ไห้มากที่สุด




แผนการแผนการจัดการเรียนรู้
สาระการเรียนรู้  ภาษาไทย                                                                  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒
เรื่อง ความรู้พื้นฐานทางภาษา  :  การเขียนแสดงความคิดเห็นและการเขียนโต้แย้ง
ใช้สอนวันที่  ๒๒   สิงหาคม ๒๕๕๑ จำนวน ๑ ชั่วโมง   
ใช้สอนวันที่ ๒๕  สิงหาคม ๒๕๕๑               เนื่องจากนักเรียนเข้าค่ายลูกเสือ
………………………………………………..
๑  สาระสำคัญ
            กระบวนการถ่ายทอดความรู้ ความคิด ความรู้สึก ความคิดเห็นของผู้ส่งสารไปให้ผู้รับสารเข้าใจทำได้โดยการพูดและการเขียน ผู้ส่งสารจะสามารถสื่อสารให้ผู้รับสารเข้าใจได้ต้องประมวลความรู้ ความคิดจากการอ่าน การดู และการฟังซึ่งเป็นประสบการณ์เดิมของผู้ส่งสาร กระบวนการเขียนที่สามารถทำให้ผู้รับสารเชื่อถือต้องมีข้อมูลหลักฐาน และเหตุผลประกอบอย่างชัดเจน ผู้เรียนจึงต้องหมั่นฝึกฝนการเขียนอยู่เสมอเพื่อพัฒนาตนเอง
๒  ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
            ๑.    รู้หลักและวิธีการเขียนโต้แย้ง
            ๒.   สามารถเขียนโต้แย้งได้
๓  สาระการเรียนรู้
            ๑.    ประเภทของการแสดงความคิดเห็น และหลักการเขียนเพื่อแสดงความคิดเห็น
            ๒.   กระบวนการโต้แย้งและเขียนโต้แย้ง
๔  กิจกรรมการเรียนรู้
          ๑. ครูสรุปและอธิบายเพิ่มเติมหลักการเขียนแสดงความคิดเห็นและหลักการเขียนโต้แย้งและมารยาทในการเขียน แล้วให้นักเรียนจดบันทึกความรู้ย่อลงในสมุด
            ๒.   ให้นักเรียนทำแบบฝึกการเขียนแสดงความคิดเห็นและการเขียนโต้แย้งในใบงาน เรื่อง การเขียนแสดงความคิดเห็น และการเขียนโต้แย้ง แล้วนำเสนอผลงานโดยจัดแสดงที่ป้ายนิเทศเพื่อแลกเปลี่ยนกันอ่าน
๕  สื่อการเรียนรู้/แหล่งการเรียนรู้
            ๑.    หนังสือเรียนภาษาไทยชั้นมัธยมศึกษาปีที่  ๒
                     
๖  การวัดและประเมินผล
            ๑.    วิธีวัดและประเมินผล
-ตรวจใบงาน                                           
 -ประเมินการเขียนแสดงความคิดเห็น
            ๒.   เครื่องมือวัดและประเมินผล
-ใบงานและแบบประเมินใบงาน            
 -แบบประเมินการเขียนแสดงความคิดเห็น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น